Ăn gì để hết mụn? Top 5 loại thực phẩm được khuyên dùng cho da mụn

Ngày này, nhiều bạn trẻ gặp phải tình trạng mụn, gây cho các bạn khó chịu và mất tự tin trước đám đông. Bên cạnh việc chăm sóc mụn đúng cách thì chế độ ăn phù hợp cũng giúp hỗ trợ cho việc điều trị mụn. Vậy ăn gì để hết mụn? Không nên ăn gì để hạn chế được mụn. Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây!

1. Nguyên nhân gây mụn

Dưới góc độ Y khoa, mụn có thể được coi là một loại bệnh da liễu, do sự thay đổi của tuyến mồ hôi và lỗ chân lông. Da sẽ xuất hiện mụn khi lỗ chân lông bị viêm, tắc nghẽn hoặc rối loạn nội tiết tố.

Ăn gì để hết mụn

Các nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Nguyên nhân từ bên trong

    • Do di truyền: nếu thế hệ trước trong gia đình có tiền sử bị mụn, thế hệ sau cũng có thể bị ảnh hưởng.
    • Do rối loạn nội tiết tố: thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, trước khi hành kinh hoặc sự thay đổi hormone ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.
    • Do tinh thần stress, lo âu, mệt mỏi: cơ thể căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự điều tiết hormone trong cơ thể, sản sinh ra mụn.
    • Ăn uống không phù hợp: ăn nhiều đường, chất béo, thực phẩm cay nóng,… cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn.
    • Thức khuya, mất ngủ: khiến nội tiết tố bị biến động, gây ra mụn.
    • Độc tố tích tụ trong cơ thể: độc dư thừa trong cơ thể tích tụ lâu ngày không được đào thải, lọc hết qua gan hoặc thận thường sẽ được bài tiết qua phổi và da, do đó sinh ra mụn.

Nguyên nhân bên ngoài tác động

    • Do khói bụi, ô nhiễm, vi khuẩn: các tác nhân này bám vào da mà không được làm sạch dễ dẫn tới viêm tắc lỗ chân lông, gây ra mụn.
    • Lạm dụng mỹ phẩm: sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, tùy tiện, dùng hàng kém chất lượng sẽ dễ bị kích ứng da, có thể gây viêm da, khiến mụn mọc tràn lan. 
    • Khí hậu thay đổi: việc thời tiết thay đổi thất thường hoặc những ngày nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi gây hầm bí và sinh ra mụn.

Tùy vào nguyên nhân gây mụn mà bạn có cách chăm sóc da hợp lý. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cũng hợp lý cũng tác động đến tình trạng da từ bên trong. Vì vậy, để cải thiện tình trạng mụn, bạn nên có một thực đơn ăn uống khoa học.

2. Người bị mụn nên ăn gì?

Một số loại thức ăn chứa các thành phần đặc biệt tốt cho da mụn, các thực phẩm phù tốt cho da mụn được liệt kê ngay sau đây:

Bị mụn nên ăn gì

Bị mụn nên ăn gì

Thực phẩm chứa acid béo omega – 3

Chất béo Omega-3 giúp là loại acid béo cần thiết rất quan trọng giúp làm giảm viêm, chống oxy hóa và cải thiện mụn trứng cá. 

Các loại thực phẩm cung cấp giàu omega-3 có thể kể đến như: 

    • Cá biển: cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích,…
    • Các loại đậu, các loại hạt: óc chó, hạt lanh,… 

Ngoài giảm mụn thì những thực phẩm này rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là tốt cho tế bào thần kinh.

Bổ sung vitamin và chất xơ

Các loại thực phẩm bổ sung vitamin C, E, B đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Vitamin thường có rất nhiều trong các loại rau củ quả, rau củ quả nên là món ăn hàng đầu trong thực đơn để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể khi bị mụn.

    • Các loại rau quả giàu chất sơ gồm: rau cải, xà lách,…
    • Các loại trái cây giàu vitamin 

Có thể ăn rau trực tiếp hoặc làm nước ép để uống thường xuyên cũng giúp da giảm mụn nhanh chóng và mịn màng hơn.

Thức ăn có chứa Kẽm 

Kẽm là một yếu tố vi lượng quan trọng đối với cơ thể, chúng tham gia vào cơ thể giúp làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Khi lượng kẽm trong cơ thể bị giảm sút có thể ảnh hưởng đến tình trạng da và mụn. 

    • Các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm như: cá, hàu, tôm, thịt bò, hạnh nhân 
    • Hoặc có thể bổ sung Kẽm từ viên uống tổng hợp.

Kẽm giúp cơ thể trong việc điều tiết bã nhờn, nên da mụn rất cần ăn những loại thực phẩm cung cấp kẽm cho cơ thể.

Thực phẩm chứa probiotic

Những thực phẩm này giúp ích cho việc giảm các tình trạng viêm tại da, cải thiện tình trạng mụn trứng cá hiệu quả. 

Để bổ sung lượng chất này, bạn nên lựa chọn một số loại thực phẩm như: dưa chua, sữa chua,…

Uống đủ nước trong ngày

Nước là thành phần thiết yếu của cơ thể, khi cơ thể thiếu nước thì mọi hoạt động trong cơ thể, đặc biệt là quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, các quá trình thải độc cho cơ thể cũng bị suy giảm. 

Vì vậy, bạn nên uống đủ  từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng và nhu cầu hoạt động thực tế.

Uống đủ nước sẽ cung cấp độ ẩm cho da và giảm tiết nhờn, giúp da bạn cải thiện tình trạng mụn một cách nhanh chóng.

>> CLICK VÀO ĐÂY để xem 10 loại kem trị mụn hiệu quả nhất hiện nay 

3. Bị mụn không nên ăn gì?

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cũng có những thực phẩm mà những người có da mụn nên hạn chế sử dụng như:

Bị mụn không nên ăn gì

Các loại thực phẩm không nên dùng cho da mụn

Sữa bò

Sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến da nổi mụn nhiều hơn và khiến tình trạng viêm khi bị mụn trở nên nặng hơn. Ngoài ra, sữa bò kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tuyến bã trên da hoạt động sản xuất nhiều hơn, làm nặng tình trạng viêm da. 

Thực phẩm chứa nhiều đường

Các loại đồ ngọt công nghiệp thường chứa nhiều đường khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn. 

Khi bị mụn nên hạn chế những thực phẩm như: bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường… Ngoài ra đối với những bạn có thói quen nêm nếm ngọt cũng cần nên hạn chế

Bạn cần chú ý lượng đường ăn trong ngày, không kiêng hoàn toàn nhưng không nên nạp vào cơ thể một lúc quá nhiều.

Hạn chế thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều đường, muối, chất bảo quản, chất béo khó tiêu và rất ít chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Đôi khi có thể gây ảnh hưởng tới lượng hormone trong cơ thể và khiến mụn trở nên nặng nề hơn.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Hạn chế đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ như gà rán, rau xào, khoai tây chiên, pizza,… Các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất béo bão hòa khiến cho da tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tăng nặng tình trạng viêm, mụn. 

Hay đồ cay nóng, các loại trái cây có tính nóng như mít, nhãn, sầu riêng… cũng dễ gây nổi mụn

Caffeine

Sử dụng nhiều Caffeine trong thời gian dài khiến cho da khô, sạm, dễ nổi mụn, dễ bị kích ứng, khiến tình trạng viêm nặng hơn và cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da. Da mụn bạn cần hạn chế các loại thực phẩm hay đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà đặc, socola, đồ uống có cồn,…

Để có cách trị mụn tại nhà hiệu quả, bạn nhất thiết phải quan tầm đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày để điều trị mụn từ bên trong cơ thể. Cơ thể bạn được thanh lọc, các nốt mụn sẽ tự động giảm sưng viêm và góp phần mờ đi nhanh chóng.

Trên đây mình đã mách bạn cách loại thực phẩm để trả lời cho câu hỏi “ăn gì để hết mụn?”. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trên hành trình xóa bỏ mụn và tìm lại được làn da đẹp như ý. 

Có thể bạn quan tâm:

10 Công thức cách trị mụn tại nhà bằng mặt nạ từ thiên nhiên

Mách bạn 5 cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả, đơn giản

Xem thêm nhiều phương pháp làm đẹp khác tại Siêu Thị Mỹ Phẩm