Mách bạn 5 cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả, đơn giản

Mụn thâm đang là mối lo ngại của nhiều bạn trẻ và là một bài toán khó để điều trị. Chính vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về mụn thâm cũng như mách bạn 5 cách trị thâm mụn tại nhà đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay.

Mụn thâm là gì?

Theo thống kê, có khoảng 90% những bạn bị mụn đều gặp phải sẹo và vết thâm sau mụn. Vấn đề này khiến nhiều chị em lo lắng và tìm mọi cách để “cứu cánh”.

Mụn thâm, sẹo mụn được hình thành sau khi da bị tổn thương do các nốt mụn gây ra, các đốm này có màu nâu, đỏ khiến da bạn trở nên sần sùi và thiếu thẩm mỹ. Trên thực tế, thâm mụn là do trong quá trình bị mụn, vùng da bị tổn thương của bạn tăng sản sinh melanin quá mức, khiến vùng da bị sậm màu và tổn hại sau mụn.

Bên cạnh đó, trong quá trình bị mụn, bạn tác động lên mụn không đúng đúng cách làm cho các mạch máu dưới da vỡ ra, gây vết bầm, từ đó vết thâm được hình thành. 

Cách trị thâm mụn tại nhà

Mụn để lại sẹo, thâm trên gương mặt

Thâm mụn có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng biểu hiện nhiều nhất vẫn là da mặt, lưng, ngực, quanh cổ.

Các loại mụn thường để lại sẹo thâm

  • Mụn trứng cá
  • Mụn viêm
  • Mụn đầu đen
  • Mụn ẩn
  • Mụn nhọt

Nguyên nhân gây thâm mụn

Dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu gây ra sẹo thâm:

Thói quen xấu

Nhiều bạn thường có thói quen sờ tay lên mụn hoặc nặn mụn mà không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến da bị tổn thương, các nốt mụn càng thêm nhiễm khuẩn và viêm nhiễm dẫn đến sẹo thâm sau này.

Thêm vào đó, bạn vệ sinh da không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra sẹo thâm sau mụn.

Không bảo vệ, che chăn da cẩn thận

Da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ khiến sắc tố melanin sẫm màu sản sinh mạnh mẽ, ngoài ra, nếu bạn không che chắn cẩn thận khi ra đường tạo điều kiện cho khói bụi và vi khuẩn xâm nhập và phát triển, từ đó các vết thâm sẽ hình thành hoặc trở nên nặng hơn.

Dùng mỹ phẩm không phù hợp hoặc kém chất lượng

Bạn lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp với làn da hoặc chọn mua mỹ phẩm kém chất lượng có thể gây ra kích ứng dẫn đến mụn, thâm, khó trị.

Ăn nhiều đồ cay nóng

Da mụn cần có chế độ ăn uống hợp lý để chữa trị mụn từ bên trong, có nhiều trường hợp khi bạn bị mụn nhưng lại ưa chuộng đồ ăn cay nóng, thịt bò,… quá nhiều sẽ dẫn đến việc các vết mụn nặng hơn, dẫn đến thâm, sẹo.

Bật mí 5 cách trị thâm mụn tại nhà đơn giản

Sau khi khỏi mụn, các nốt thâm do mụn lại là điều tiếp theo khiến nhiều bạn trẻ đâu đầu. Nhưng bạn đừng lo, có rất nhiều cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả từ liệu pháp thiên nhiên hoặc các sản phẩm đặc trị đang được rất nhiều người lựa chọn.

1. Cách trị mụn thâm tại nhà bằng nghệ

Nghệ được coi là một trong những “thần dược” trong việc điều trị thâm mụn, được các chị em truyền tai nhau rất nhiều trên các diễn đàn. 

Trong củ nghệ có chứa hoạt chất Curcumin có khả năng kháng viêm, chống khuẩn, giúp làm lành các vết thương nhanh chóng, đồng thời nghệ khá hiệu hiệu quả trong việc ngăn ngừa các vết thương do mụn gây ra.

Khi điều trị thâm mụn bằng nghệ tươi hoặc bột nghệ sẽ giúp các nốt mụn viêm, sưng dịu đi nhanh chóng, gôm khô nhân mụn và ngăn ngừa thâm mụn hiệu quả.

Cách trị mụn thâm tại nhà

Cách trị mụn thâm tại nhà bằng nghệ

Cách trị mụn thâm bằng nghệ:

Bước 1: Lấy một một củ nghệ tươi đem rửa sạch

Bước 2: Đâm, hoặc đập thật dập nghệ để lấy nước cốt

Bước 3: Rửa mặt thật sạch, ddùng bông gòn hoặc tâm bông thấm nước cốt nghệ rồi thoa lên nốt mụn thâm.

Bước 4: Giữ nguyên sau khoảng 20 phút, dùng khăn lau sạch mặt với nước ấm.

Tương tự với củ nghệ tươi, bạn cho 2 thìa bột nghệ vào chén pha với 200ml nước sạch. Rửa mặt thật thật sạch rồi thoa lên các nốt mụn sưng. Sau 20 phút bạn rửa mặt lại với nước ấm.

2. Cách trị thâm mụn đỏ bằng nha đam 

Nha đam có rất nhiều công công dụng làm làm đẹp. Đặc biệt là mặt nạ nha đam cóó tác dụng hiệu quả trong việc điều trị thâm, ngừa mụn, sẹo rỗ. Trong thịt nha đam còn chứa lượng lớn dưỡng chất có khả năng làm trẻ hoá làn da, dưỡng ẩm, làm trắng da, làm mờ nám. 

Cách trị thâm mụn đỏ bằng nha đam 

Mặt nạ trị thâm mụn tại nhà bằng nha đam

Cách dùng nha đam trị mụn thâm:

Bước 1: Lấy một lá nha đam đem gọt vỏ rồi rửa sạch

Bước 2: Rửa mặt thật, sạch sau đó cắt nha đam thành lát mỏng rồi đắp lên nốt mụn thâm

Bước 3: Giữ nguyên khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước. Lưu ý đừng để mặt nạ nha đam trên mặt quá lâu sẽ dễ bị kích ứng.

3. Cách trị thâm mụn nặng bằng mật ong

Mật ong cũng có công dụng rất tuyệt vời trong việc điều trị mụn thâm. Là do tính oxy hóa cao và hàm lượng amino acid, canxi, vitamin A dồi dào nên mật ong rất nổi bật với khả năng kháng khuẩn, làm mềm da và làm mờ sẹo thâm. Ngoài ra, mật ong còn giúp dưỡng ẩm và làm trắng da đáng kinh ngạc.

Trong mật ong còn chứa hydrogen peroxide cùng các vitamin nhóm B, hỗ trợ thanh lọc độc tố dưới da, chống sưng, tái tạo mô. Mặt nạ mật ong trị mụn thâm lành tính phù hợp cho mọi loại da và mọi lứa tuổi.

Cách trị thâm mụn nặng bằng mật ong

Trị thâm mụn bằng mật ong nguyên chất

Trị thâm nám bằng mật ong nguyên chất:

Bước 1: Cho 1 thìa mật ong nguyên chất vào chén nhỏ

Bước 2: Vệ sinh sạch mặt rồi bôi mật ong lên các nốt mụn trên da, vỗ vỗ cho mật ong thấm sâu hơn vào da.

Bước 3: Chờ khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại thật sạch

Bước 4: Kết hợp các bước chăm sóc da với kem trị thâm mụn nếu có.

Ngoài ra, để mật ong gia tăng hiệu quả trị mụn thâm, bạn hoàn toán có thể kết hợp 2 thìa mật ong với một củ nghệ tươi tươi đập dập rồi làm tương tự các bước như trên

4. Cách trị thâm mụn nhanh nhất trong 1 đêm bằng chanh tại nhà

Chanh có thành phần chứa vitamin C, acid citric, chất chống oxy hóa khiến loại quả này có tính tẩy nhẹ, đẩy nhanh quá trình tái tạo da và khắc chế sản sinh sắc tố melanin hiệu quả. Chanh hỗ trợ khá tốt trong việc điều trị mụn viêm và thâm, sẹo do mụn để lại.

Cách trị thâm mụn nhanh nhất trong 1 đêm

Chanh giúp trị nám và tẩy tế bào chết nhẹ cho da

Cách dùng chanh trị mụn thâm

Bước 1: Vắt nước cốt  nửa quả chanh vào một bát nhỏ, khuấy đều cùng 1 thìa mật ong

Bước 2: Sau khi các nguyên liệu đã đồng nhất, dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị mụn. Nhớ rửa sạch da mặt trước khi bôi hỗn hợp

Bước 3: Rửa lại sau 15 – 20 phút đắp mặt nạ chanh. Tránh để hỗn hợp quá lâu trên khuôn mặt.

>> Lưu ý: Đối với các phương pháp dùng nguyên liệu thiên nhiên, bạn chỉ nên áp dụng 1 loại công thức trị thâm tại nhà phù hợp với mình và cần kiên trì thực hiện đều đặn khoảng 2-3 lần/tuần. Duy trì thực hiện trong khoảng 2 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

5. Sử dụng kem trị mụn thâm

Trên thực tế, các liệu pháp từ thiên nhiên khá dịu nhẹ bắt buộc bạn phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài để thấy hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại kem đặc trị mụn thâm sẽ hỗ trợ loại bỏ các vết mụn thâm một cách tốt hơn và nhanh chóng hơn. 

Đặc biệt, nhiều trường hợp vết thâm bám sâu trong biểu bì da, dần trở thành thâm nám, tàn nhang, rất khó điều trị. Chính vì lẻ đó mà ngày nay nhiều người đã lựa chọn sử dụng các loại serum, kem trị mụn thâm.

>> Bạn có thể tham khảo thêm các loại kem trị mụn chính hãng.

Mỗi dòng sản phẩm sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, bạn cần phải lựa chọn ra kem trị mụn tốt nhất hiện nay và phù hợp với làn da để cho hiệu quả trị mụn tốt nhất.

Kem trị mụn thâm

Sử dụng kem trị mụn thâm giúp hỗ trợ trị mụn nhanh hơn

Các dòng gel/kem trị mụn thâm có một số ưu điểm nổi bật như:

    • Tiện lợi mang theo dùng mọi lúc mọi nơi
    • Tiết kiệm thời gian điều trị
    • Hỗ trợ điều trị hầu hết các loại mụn đồng thời ngăn ngừa và trị thâm hiệu quả
    • Một số loại kem trị mụn còn có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm và làm trắng da, làm da đều màu.

Lưu ý khi dùng gel/kem trị mụn thâm

Trên thị trường nay có tràn lan các loại kem trị mụn, theo đó để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng bạn cần phải lưu ý các vấn đề sau:

    • Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tốt nhất là bạn nên mua sản phẩm của các thương hiệu có tiếng và mua ở điểm bán uy tín tránh mua phải hàng giả. 
    • Không ham mua kem trị thâm giá rẻ.
    • Tránh mua hàng trôi nổi được bày bán trên mạng.
    • Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn kem trị mụn thâm phù hợp.

Mời bạn xem thêm 10 cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm: https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/cach-tri-mun-tai-nha-hieu-qua.html

Bài viết trên đã mách bạn 6 cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả, cực đơn giản. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp với việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt khoa học hơn để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

> Xem thêm:

Những công thức trị mụn bằng rau diếp cá hot nhất 2021

Cách trị mụn bằng mật ong tại nhà nhưng mang lại hiệu quả cao

Tham khảo thêm tại Siêu Thị Mỹ Phẩm