Thâm quầng mắt là bệnh gì? Cách trị thâm quầng mắt

Vùng quanh mắt sáng đẹp là một trong những tiêu chí để có đôi mắt thu hút. Vì vậy, thâm mắt khiến bạn lo ngại và tự ti khi nó biến bạn trở thành người lờ đờ, kém sức sống? Dưới đây, mình sẽ bật mí 6 cách trị thâm quầng mắt tại nhà đơn giản mà cực kỳ hiệu quả!

cách trị thâm quầng mắt

Cách trị thâm quầng mắt

Thâm quầng mắt là bệnh gì?

Thâm mắt thường

Đây là tình trạng vùng da quanh mắt, nhất là vùng dưới mắt có màu sắc tối hơn bình thường, không bao gồm thêm cảm giác nặng mí mắt hay bọng mắt to.

Thâm mắt kèm theo bọng mắt

cách trị thâm quầng mắt

Quầng thâm bọng mắt

Dạng thâm mắt này kèm theo biểu hiện là vùng da quanh mắt bị tối màu, bọng mắt lớn và mắt bị sưng lên. Thâm mắt kèm theo bọng mắt lớn thường gặp phải ở những người mệt mỏi kéo dài hoặc có thể đây là triệu chứng của một số bệnh lý như:

  • Bệnh viêm gan B, ung thư gan: biểu hiện mắt lờ đờ, tròng mắt vàng, mắt có quầng thâm tím và bọng mắt bao quanh.
  • Bệnh tim mạch: tim đau thắc, lưu thông máu không đều, môi thâm, quầng mắt màu tím đậm.
  • Viêm mũi: bệnh viêm mũi mãn tính khiến tĩnh mạch ở dưới mắt bị tổn thương và kéo dãn trong thời gian dài dẫn đến mắt bị nổi mọng và thâm.

Nguyên nhân thâm quầng mắt

1. Do di truyền

Di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây ra thâm quầng mắt. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, vùng da quanh mắt mỏng và nhạy cảm hơn bình thường, khi máu chảy qua các tĩnh mạch ở vùng quanh mắt làm cho vùng da này bị sậm màu hơn hơn so với các vùng khác..

2. Thiếu ngủ, thức khuya

Khi bạn  thiếu ngủ hoặc thức khuya, làn da sẽ trở nên xanh xao, thiếu sức sống. Vì vậy, các mao mạch ở phía dưới da vùng quanh mắt sẽ hiện rõ hơn gây ra thâm quầng thâm. Thiếu ngủ hay thức khuya cũng là nguyên nhân gây ra thâm quầng mắt phổ biến nhất ở các bạn trẻ.

3. Mắt mệt mỏi do điều tiết quá nhiều trong thời gian dài

thâm quầng mắt là bệnh gì

Mắt mệt mỏi gây ra thâm quầng mắt

Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều hoặc ngồi lâu trên các thiết bị điện tử khiến đôi mắt của bạn phải điều tiết nhiều và mệt mỏi hơn. Khi mắt bạn mệt mỏi trong thời gian dài, các mao mạch vùng quanh mắt dần dần giãn ra và xuất hiện các vết thâm dần theo thời gian. 

4. Do một số bệnh lý gây ra

Một số căn bệnh khi mắc phải có thể gây nên thâm mắt như: viêm mũi dị ứng, các bệnh như dị ứng, hen suyễn, chàm…

Ngoài ra thai nghén hoặc chu kì kinh nguyệt khiến cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi cũng làm làn da trở nên xanh xao hơn, xuất hiện quầng thâm. 

5. Do lão hóa da

Tuổi tác càng cao,da mặt chúng ta sẽ lão hoá và mỏng dần theo thời gian. Vùng da quanh mắt thực tế đã mỏng manh, khi các dấu hiệu của tuổi tác xuất hiện, các mao mạch vùng da quanh mắt trở nên rõ rệt hơn, làm xuất hiện quầng thâm.

Cách làm hết thâm quầng mắt – Cách trị thâm quầng mắt

Ngày nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị thâm quầng mắt. Tuy nhiên nếu bạn không muốn đến Spa hay viện thẩm mỹ thì vẫn có một số cách cũng khá đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại khá tốt. 

1. Cách hết thâm quầng mắt bằng mặt nạ dưa leo

cách hết thâm quầng mắt

Đắp mặt nạ dưa leo trị thâm quầng mắt

Nguyên liệu phổ biến nhất để giảm thâm quầng mắt là dưa leo. Cách thực hiện như sau:

  • Bạn có thể cắt dưa leo dưa leo thành từng lát mỏng
  • Làm lạnh trong mười phút rồi đắp nhẹ nhàng lên mắt.
  •  Duy trì sử dụng thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả.

2. Cách trị thâm quầng mắt bằng trà túi lọc

Nhiều người còn sử dụng trà túi lọc chườm cho mắt để trị thâm. Trong trà có chứa các chất chống oxy hóa góp phần làm cho vùng da xung quanh mắt được sáng hơn. Cách thực hiện như sau:

  • Bạn ngâm túi trà qua nước nóng rồi để nguội, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. 
  • Sử dụng túi trà đã được làm lạnh này để chườm lên quanh mắt, giữ nguyên trong vòng năm phút rồi dùng nước rửa sạch lại vùng mắt. 
  • Bạn nên làm cách này một cách thường xuyên, khoảng 2 – 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

3. Xóa quầng thâm mắt bằng khoai tây

Cách trị thâm mắt

Làm hết quầng thâm mắt bằng khoai tây

Trong khoai tây có các vitamin và khoáng chất  giúp làm trắng và nuôi dưỡng làn da. Vì vậy, bạn có thể sử dụng khoai tây như một loại kem trị thâm mắt, cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn cần gọt sạch vỏ khoai tây rồi rửa sạch. 
  • Sau đó, thái lát mỏng và đắp lên vùng da mắt tầm 10 đến 15 phút rồi rửa lại với nước sạch
  • Duy trì thực hiện sau  2 – 3 tuần, quầng thâm trên mắt sẽ cải thiện đáng kể. 

4. Cách làm hết thâm quầng mắt bằng trứng nóng

Cách trị thâm quầng mắt bằng trứng

Cách trị thâm quầng mắt bằng trứng luộc

Trứng gà nóng giúp đem đến một lượng hơi nóng vừa phải giúp điều hòa kinh mạch và lưu thông khí huyết, từ đó thâm mắt được khắc phục đáng kể. Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Trứng gà luộc chín, bóc vỏ, để nguội bớt (còn khoảng 60 – 80 độ C) là dùng được
  • Lăn đều trứng gà lên hốc mắt, lúc này bạn có thể kết hợp sử dụng đầu ngón tay út massage nhẹ nhàng.

5. Trị thâm mắt bằng kem đặc trị

Bên cạnh các loại nguyên liệu từ thiên nhiên thì kem đặc trị cũng là cách trị thâm quầng mắt hiệu quả được nhiều người sử dụng. Trên thị trường có rất nhiều loại kem trị thâm mắt với nhiều mức giá khác nhau, nhưng công dụng chính vẫn là làm sáng vùng da quanh mắt.

Thành phần trong kem trị thâm mắt thường sẽ chứa một số loại axit như axit azelaic,, axit glycolic, hydroquinone,… và một số thành phần thường gặp khác như vitamin E, caffeine,… Nên nhớ, bạn nên chọn mua sử dụng các loại kem đặc trị thâm mắt có uy tín trên thị trường để đặt hiệu quả tốt nhất.

7. Cách massage làm tan thâm quầng mắt vĩnh viễn

Massage là cách trị thâm mắt thủ công có tác dụng khá tốt mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Khi thực hiện cách này sẽ giúp cho máu ở các mao mạch quanh mắt được lưu thông tốt hơn, từ đó giảm đi thâm mắt.

Cách làm giảm thâm mắt

Massage làm giảm thâm mắt hiệu quả

Khi mắt đang mệt mỏi, bạn dùng ngón giữa và ngón áp út gõ nhẹ xung quanh vùng da mắt theo chiều kim đồng hồ để máu được lưu thông tốt hơn. Bên cạnh đó khi massage, bạn nên tránh việc ghì mạnh vùng da mắt vì có thể khiến cho vùng da nhạy cảm này bị tổn thương và chảy giãn.

Trên đây mình đã chia sẽ đến các bạn một số cách trị thâm quầng mắt có thể giúp bạn cải thiện tình trạng thâm mắt một cách hiệu quả, mong rằng có thể góp phần giúp bạn có đôi mắt khỏe đẹp.

> Xem thêm:

 

Mẹo trị rụng tóc bằng tinh dầu gừng không thể bỏ qua