36 lượt xem

Gợi Ý Chế Độ Ăn Hợp Lý Đầy Đủ Dinh Dưỡng Thiết Yếu Cho Mẹ Bầu

Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu là yếu tố quan trọng bậc nhất trong giai đoạn mang thai. Dinh dưỡng tốt sẽ giúp bé sinh ra có cân nặng tốt, phát triển trí não tốt, hạn chế những dị tật trong thời kỳ bào thai. Riêng với mẹ, chế độ ăn hợp lý sẽ giúp mẹ tăng sức đề kháng, có sức khỏe để chịu đựng những thay đổi trong thai kỳ. Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu còn làm tăng lượng sữa mẹ, vô cùng tốt cho con bú sau này. Việc chọn thực đơn hằng ngày cho mẹ bầu là rất khó. Các món ăn phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Hơn nữa, còn phải hợp khẩu vị của mẹ trong từng giai đoạn khi mang thai. Hôm nay, blog Uyenmy sẽ gợi ý  Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu

Những thực phẩm dinh dưỡng trong Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu

Việc bổ sung dinh dưỡng thiết yếu trong Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu cần có sự khéo léo khi lựa chọn thực phẩm. Thực phẩm sạch đúng chất lượng giúp bà bầu yên tâm hơn, cung cấp dinh dưỡng tối ưu nhất.

  • Ngũ cốc và các loại hạt khô 170gr ( 650 calo)
  • Rau xanh: 100-150gr ( 200-250 calo)
  • Hoa quả: 80-150gr( 200-250 calo)
  • Sữa: 500ml (350-400 calo)
  • Đạm (thịt, cá): 150gr (300-350 calo)
  • Dầu ăn: 5-6 thìa (150-200 calo)

Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu được các chuyên gia khuyến cáo, cần có đủ 4 nhóm chất:

  • Tinh bột như: Gạo, mì, ngô, khoai…
  • Chất đạm như: Thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu đỗ…
  • Chất béo: Dầu, mỡ, vừng, lạc…
  • Vitamin & khoáng chất: Rau có màu xanh và các loại quả.
Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu
Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu

Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu hàng ngày sao cho đủ dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai, các mẹ nên bỏ hết chế độ ăn kiêng, nên ăn đủ chất, đa dạng thực phẩm. Các loại thực phẩm mẹ bầu ăn hàng ngày đều cung cấp các dưỡng chất vào thai nhi, giúp thai nhi khỏe mạnh.

Các nhu cầu cần thiết cho Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu:

-Nhu cầu về protein trung bình là 60g/ngày, có thai 3 tháng đầu thêm 1g, 3 tháng giữa thêm 10g và thêm 31g vào 3 tháng cuối.

-Nhu cầu lipid: với nhóm tuổi 20-29 là 46-57g lipid/ngày; nhóm tuổi  30-49 là 45- 56g/ngày. Khi có thai 3 tháng đầu thêm 1,5g; 3 tháng giữa thêm 7,5g; 3 tháng cuối thêm 15g lipid/ngày.

-Nhu cầu glucid: với nhóm tuổi 20-29 là 320-360g glucid/ngày; nhóm tuổi 30-49 là 290-320g/ngày. Khi mang thai 3 tháng đầu thêm 7-10 g; 3 tháng giữa thêm 35-40g; thêm 65-70g glucid/ngày cho 3 tháng cuối.

-Nhu cầu về vitamin và khoáng chất: A, D, E, C, B1, B2, B3, B6, B12 có trong các sản phẩm sữa, ngũ cốc, trứng, thịt bò, rau xanh, các loại quả,…

1. Thời kì mang thai 3 tháng đầu:

Thời gian 3 tháng đầu là giai đoạn cấu tạo nên cơ quan của thai nhi, rất cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.  Trường hợp ốm nghén, đôi khi còn sụt cân nếu không duy trì Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu. Ở 3 tháng đầu tiên, các mẹ cần lưu ý cung cấp đủ 200 – 300 calo mỗi ngày. Chỉ cần tăng thêm 1 – 2,5kg là tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong giai đoạn này. Bé vẫn còn rất nhỏ nên các mẹ bầu chưa cần phải tăng nhiều cân.

Vì vậy Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu cần phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất như protein, lipit (cá, thịt, đậu, dầu), canxi, sắt, axit folic. Các thực phẩm giàu sắt như  huyết, gan, thận, trứng, đậu đỏ, nho…, Các thực phẩm giàu can xi như tôm, cá, sữa, cua …, Các loại vitamin, khoáng chất có trong rau, củ, quả.

Các bà bầu có thể chọn sữa bột trong chế độ ăn hàng ngày, rất cần cho bà mẹ mang thai trong 3 tháng đầu. Thêm nữa, các mẹ không nên ăn mặn, không được tiếp xúc các chất kích thích như cà phê, bia rượu, thuốc lá. Cần thay đổi linh hoạt thực đơn nhằm tạo sự ngon miệng, hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu
Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu

2. Thời kì mang thai 3 tháng giữa:

Thời kì 3 tháng giữa của mang thai là giai đoạn phát triển chiều cao và khung xương của bé. Có thai 3 tháng giữa, năng lượng cung cấp cần tăng thêm 250 kcal/ngày. Cần đặc biệt chú trọng nhu cầu dinh dưỡng trong chế độ ăn trong 3 tháng giữa này.  Để mẹ tăng cân và trẻ phát triển nhanh mạnh, cần có Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu trong giai đoạn này.

Các mẹ nên ăn các thực phẩm giàu can xi, kẽm như: tôm, cua, trứng, sữa. Giai đoạn này các triệu chứng ốm nghén giảm bớt, nên việc hấp thụ các chất dinh dưỡng xảy ra tốt hơn. Ở giai đoạn này, mẹ bầu có thể tăng từ 4-6kg. Ngoài khẩu phần ăn hàng ngày như 3 tháng đầu bên trên các mẹ cần chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa thay vì 3 bữa. Tuyệt đối không được bỏ bữa, nhịn ăn, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Những việc các mẹ cần tuân thủ thực hiện trong Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ:

  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi để phát triển xương bé 1 cách toàn diện nhất.
  • Bổ sung thức ăn chứa i ốt, phốtpho (thịt nạc, xương…)
  • Bổ sung rau quả tươi vào thực đơn để cung cấp vitamin và ngăn ngừa táo bón.
  • Ăn thực phẩm giàu sắt (thịt lợn, thịt bò, …) để ngừa thiếu máu, thiếu sắt.
  • Uống nhiều nước, tránh đồ ăn mặn và cay nóng.
  • Hạn chế dùng hải sản, thực phẩm nhiều chất béo, thức ăn nhiều dầu.
  • Tránh ăn thực phẩm ôi thiu, hay thực phẩm còn sống.
Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu
Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu

3. Thời kì 3 tháng cuối:

Giai đoạn này thai nhi phát triển mạnh mẽ, tăng cân nhanh. Cần duy trì Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu để cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển hoàn thiện của bé và chuẩn bị sức khỏe cho mẹ để sinh nở.

Khoảng thời gian này mẹ bầu không nên ăn quá no vì lúc này bụng đang rất to. Duy trì cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu hàng ngày như 3 tháng đầu và giữa. Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu cần cần cung cấp thêm 450 kcal/ngày chất dinh dưỡng trong giai đoạn này.

Các mẹ cần lưu ý thực hiện những việc trong 3 tháng cuối như sau:

  • Luôn luôn ăn thật nhiều rau xanh và hoa quả trong các bữa ăn.
  • Bổ sung thật nhiều thực phẩm giàu can xi và phốt pho vào chế độ ăn(sữa, súp lơ xanh,…).
  • Bổ sung các thực phẩm có tác dụng lợi tiểu (dưa hấu, đậu đỏ,..)
  • Uống thật nhiều nước, hạn chế ăn mặn, đồ ăn cay nóng.
  • Ăn thêm cá giàu chất béo (cá hồi, cá chép,… ) giúp phát triển não thai nhi.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn vặt.

 

Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu
Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu

LỜI KẾT

Trên đây là Gợi ý Chế độ ăn hợp lý cho bà bầu Đầy Đủ Dinh Dưỡng Dành. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn đang mang trong mình trọng trách thiêng liêng nhất là làm mẹ.

Tham khảo thêm bài viết sau: Những cách làm đẹp da mặt sau sinh

 

Blog Uyên My cung cấp nội dung chi tiết
Gợi Ý Chế Độ Ăn Hợp Lý Đầy Đủ Dinh Dưỡng Thiết Yếu Cho Mẹ Bầu
Tên bài báo
Gợi Ý Chế Độ Ăn Hợp Lý Đầy Đủ Dinh Dưỡng Thiết Yếu Cho Mẹ Bầu
Thông tin mô tả
Chế Độ Ăn hợp lý cho bà bầu là yếu tố quan trọng bậc nhất trong giai đoạn mang thai. Dinh dưỡng tốt sẽ giúp bé sinh ra có cân nặng tốt, phát triển trí não tốt, hạn chế những dị tật trong thời kỳ bào thai.
Nhà báo
Bản quyền nội dung
uyenmy.com.vn
Logo
Thẻ tìm kiếm:
Cheap Website Traffic