Lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh quán ăn nhỏ

 

“Phi thương bất phú” – câu nói được đúc kết qua bao đời nay. Ai ai cũng có “máu kinh doanh” trong người và chờ cơ hội để khởi nghiệp. Một trong những lựa chọn hàng đầu chính là kinh doanh quán ăn nhỏ. Ngành kinh doanh được cho là không bao giờ lỗi thời và dễ dàng hoạt động nhất.

Trước khi khởi nghiệp kinh doanh quán ăn nhỏ, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây.

Tính toán vốn cần có

Bạn phải có một số vốn ban đầu để chi trả cho mọi thứ đến khi công việc kinh doanh vận hành trơn tru. Số tiền ít hay nhiều tùy thuộc vào nơi bạn chọn kinh doanh cũng như đặc thù quán ăn của bạn là gì. Nếu xây dựng quán ở thành phố lớn, số tiền thuê mặt bằng, mua nguyên liệu mỗi ngày, nhân công…luôn tốn kém hơn so với ở tỉnh lẻ.

Bạn phải tính được chi phí ban đầu cho việc xây dựng mặt bằng, mua trang thiết bị hết bao nhiêu. Chi phí hàng tháng là bao nhiêu. Khả năng xoay vòng vốn của bạn như thế nào. Nếu bạn có khả năng trụ vững trong khoảng 3-6 tháng đầu tiên mà không lo lắng về vốn. Bạn có thể bước đầu tự tin thực hiện ước mơ kinh doanh của mình.

kinh doanh quán ăn

Tính toán chi tiết ban đầu sẽ giúp bạn giảm bớt rắc rối về sau

Chọn địa điểm thích hợp

Chọn địa điểm kinh doanh là điều cực kỳ quan trọng. Bạn hãy xác định khách hàng tiềm năng của mình là ai (Học sinh-sinh viên, công nhân, giới văn phòng, dân lao động…). Tiếp theo cần tìm vị trí thuận tiện cho việc đi lại đồng thời có nhiều người vãng lai. Không có nhiều khách hàng đủ kiên nhẫn tìm đến nhà hàng bạn nếu nó nằm trong một con hẻm sâu hút đâu. Địa điểm bạn chọn nên có chỗ để xe cho khách hàng.

Và hãy nhớ đến lưu ý đầu tiên, địa điểm kinh doanh bạn chọn cần có một mức chi phí vừa với khả chi trả hàng tháng.

Chọn nguồn cung ứng nguyên liệu

Nguyên liệu tươi ngon làm cho món ăn thêm hấp dẫn. Hãy bỏ công tìm nguồn cung ứng nguyên liệu tốt nhất. Đừng quên thương lượng chuyện giá cả và khả năng cho bạn gối đầu vốn. Về lâu dài sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Nếu như bạn có người quen chuyên cung cấp nguyên liệu sạch, chất lượng thì chúc mừng bạn tiến thêm một bước tới thành công.

Thiết kế, bài trí quán ăn

Dù quán lớn hay nhỏ thì bạn cũng phải định hình được phong cách quán mình định xây dựng. Từ việc xác định được đối tượng khách hàng bạn sẽ có được ý tưởng xây dựng quán phù hợp. Bài trí quán ăn một cách tươm tất giúp khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn. Nếu có khả năng hãy nghĩ đến việc tạo dựng thương hiệu của riêng bạn với logo riêng. Một logo thương hiệu luôn tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng nhiều hơn là một cái tên thông thường.

Mua trang thiết bị

Mua sắm trang thiết bị đầy đủ để không gặp lúng túng khi vận hành. Các vật dụng cần mua bao gồm bao gồm thiết bị bếp nhà hàng, bàn ghế, bát đĩa, bếp nấu, nồi, niêu, soong, chảo… tất cả đều phải có đủ cho quán ăn của bạn. Với một quán ăn nhỏ, bạn có thể cân nhắc đến việc mua lại các thiết bị thanh lý nhằm tiết kiệm chi phí ban đầu.

Bạn cũng có thể đặt mua các dụng cụ với logo của quán ăn được in trên đó. Tuy nhiên phương án này sẽ khá tốn kém cho ngân sách của bạn.

Tuyển nhân viên

Tùy theo quy mô quán ăn lớn hay nhỏ để bạn cân nhắc cần tuyển bao nhiêu nhân viên. Thời gian đầu bạn có thể nhờ các thành viên trong gia đình phụ giúp công việc. Khi mọi thứ đã vào guồng ổn định, hãy tuyển thêm người để san sẻ công việc.

khởi nghiệp kinh doanh

Quảng bá hình ảnh, thương hiệu

Đừng quên việc quảng bá hình ảnh quán ăn của mình đến những khách hàng mục tiêu sớm. Thông thường, trước khi khai trương 1 – 2 tháng bạn hãy bắt tay vào quy trình quảng bá quán ăn của mình. Nếu làm sớm hơn, khách hàng có thể sẽ quên mất bạn, nếu chậm hơn sẽ không đủ thời gian tạo ấn tượng cho khách hàng.

Có nhiều cách để quảng bá như phát tờ rơi, treo băng-rôn, quảng cáo trên mạng xã hội bằng cách lập fanpage. Tạo nên các sự kiện nho nhỏ trên fanpage để tặng quà khách hàng trước khai trương. Những việc này sẽ giúp tăng tương tác, lan tỏa được thông tin về quán ăn của bạn đến nhiều người hơn.

Chúc bạn khởi nghiệp kinh doanh quán ăn nhỏ thành công.