Omega 3 uống trong bao lâu? dùng lúc nào tốt nhất

Dầu cá là một chất bổ sung axit béo omega-3 có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy dầu cá có thể giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ chức năng não và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển thích hợp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi về dầu cá, trong bài viết uống dầu cá bao lâu thì nghỉ? Uống vào lúc nào tốt nhất để bổ sung hiệu quả, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những đáp án hợp lí nhất nhé.

Uống dầu cá trong bao lâu thì nghỉ?

Bạn có thể dùng dầu cá vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tùy thuộc vào thời điểm nó phù hợp nhất với bạn.

Điều này là do hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng những lợi ích tiềm năng của việc bổ sung dầu cá không phải là ngay lập tức, mà thay vào đó là liên quan đến việc sử dụng lâu dài.

Các nghiên cứu cho thấy dùng dầu cá trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm có thể làm tăng nồng độ axit béo omega-3 trong máu.

Tuy nhiên, điều chỉnh thời gian bổ sung có thể giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ liên quan đến dầu cá.

Dầu cá Omega 3

Dầu cá Omega 3

Có nên dùng dầu cá lâu dài không? 

Như vậy có thể thấy rằng dầu cá tương đối an toàn, và bạn có thể sử dụng trong thời gian dài miễn là không quá liều lượng.

Trên thực tế, uống viên dầu cá trong thời gian dài sẽ an toàn hơn so với việc ăn cá mỗi hàng ngày bởi vì có nhiều loại cá bị nhiễm độc thủy ngân có thể gây hại cho bạn. Và dĩ nhiên dầu cá không hề chứa thủy ngân vì bản chất dầu cá liên kết được với protein.

Sử dụng quá liều dầu cá (trên 2.000mg EPA và DHA mỗi ngày). Điều này có thể gây ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Từ đó gây ra việc loãng máu và tuột huyết áp.

Nếu bạn không ăn được 2 lần cá một tuần, bạn nên xem xét sử dụng viên dầu cá để bổ sung chất. Các acid béo omega-3 (EPA và DHA) trong dầu cá có thể giúp giảm viêm, các bệnh về mắt, làm dịu thần kinh thậm chí là phòng ngừa bệnh ung thư.

Và dĩ nhiên trước khi sử dụng dầu cá để đảm bảo an toàn bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Uống dầu cá vào lúc nào để có hiệu quả tốt nhất?

Không có lợi ích đáng kể nào khi dùng dầu cá vào một thời điểm cụ thể trong ngày. Tuy nhiên, mọi người có thể muốn dùng dầu cá trong bữa ăn có chứa chất béo.

Một nghiên cứu năm 2019 về omega-3 cho thấy rằng dùng omega-3 cô đặc với thực phẩm có chứa chất béo làm tăng khả dụng sinh học, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu cũ hơn vào năm 2015 cho thấy rằng việc bổ sung axit béo omega-3 với một bữa ăn ít chất béo sẽ làm giảm sự hấp thu.

Mọi người có thể uống viên dầu cá với nước trong bữa ăn. Nếu một người thường không ăn nhiều chất béo vào bữa sáng, họ có thể đợi đến bữa trưa hoặc bữa tối trước khi dùng.

Một số người gặp tác dụng phụ về đường tiêu hóa khi dùng dầu cá. Nếu một người gặp phải tác dụng phụ này, họ có thể thấy hữu ích khi chia dầu cá của họ thành hai liều để uống vào buổi sáng và tối. Những người chia đôi liều có thể cần uống mỗi loại vào các giờ ăn khác nhau.

Liều lượng sử dụng dầu cá bao nhiêu là đủ?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rất khó để xác định lượng axit béo omega-3 tối ưu để có được mỗi ngày.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị người lớn nên bổ sung từ 500–1.000 miligam Nguồn omega-3 đáng tin cậy mỗi ngày. Tuy nhiên, các quốc gia và tổ chức khác khuyến cáo liều lượng khác nhau.

Nguồn tin cậy của Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống (Office of Dietary Supplement – ODS) lưu ý rằng trong khi một số loại omega-3 không có liều lượng khuyến nghị chính thức, axit alpha-linolenic (ALA) là một ngoại lệ. Bảng số liệu dưới đây hiển thị số lượng hàng ngày được khuyến nghị theo độ tuổi và giới tính:

Xem thêm: alaska omega 3 6 9 có tốt không

Lợi ích sức khoẻ mang lại khi dùng dầu cá đủ liều

Axit béo omega-3 có trong dầu cá có thể có tác động tích cực đến sức khỏe con người theo một số cách. Nghiên cứu về lợi ích của nó đang được tiến hành, nhưng có bằng chứng cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, mất trí nhớ và các rối loạn chức năng nhận thức khác, cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm mức chất béo trung tính làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe từ dầu cá omega-3 tập trung vào việc nhận các axit béo này từ cá và hải sản, thay vì từ viên nang dầu cá. Nếu một người đang nghĩ đến việc dùng dầu cá để cải thiện tình trạng sức khỏe, họ nên nói chuyện với bác sĩ trước.

Khi sử dụng dầu cá Omega 3 đủ liều mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ.

Cải thiện và phòng tránh tình trạng tim mạch

Theo một đánh giá năm 2015 Axit béo omega-3 có thể giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu và giảm nguy cơ tử vong do tim mạch.

Dầu cá omega-3 cũng có thể có tác dụng chống loạn nhịp tim, có nghĩa là chúng giúp tim của một người đập đều đặn, làm giảm đáng kể nguy cơ loạn nhịp tim.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có thể không có lợi ích rõ ràng của việc bổ sung omega-3 để ngăn ngừa các tác dụng phụ của các tình trạng tim mạch. Cũng có một số bằng chứng cho thấy việc dùng statin (thuốc trị mỡ máu) cùng lúc với các chất bổ sung axit béo omega-3 có thể làm giảm tác dụng bảo vệ của chúng đối với các tình trạng tim mạch.

Lợi ích của dầu cá Omega 3

Lợi ích của dầu cá Omega 3

Ung thư tuyến tiền liệt

Axit béo omega-3 trong dầu cá có thể có một số tác động tích cực. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ cá hoặc axit béo omega-3 làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm cả các dạng nặng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho thấy rằng không có lợi ích rõ ràng khi tiêu thụ axit béo omega-3 để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Vì những lợi ích tiềm năng của dầu cá có liên quan đến việc sử dụng lâu dài, nên việc uống dầu cá liên tục quan trọng hơn thời gian bạn dùng trong ngày. Tuy nhiên, dùng dầu cá với thức ăn có thể làm tăng khả năng hấp thụ và ngăn ngừa một số tác dụng phụ. Tìm một thời điểm phù hợp với bạn và dùng dầu cá thường xuyên là cách dễ nhất để tối ưu hóa hiệu quả của nó.

Nếu bạn muốn thử dầu cá để cải thiện sức khỏe tổng thể của mình, bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm khác nhau trong các cửa hàng và trực tuyến. Trước tiên, hãy nhớ thảo luận về bất kỳ chất bổ sung mới nào với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, đặc biệt là nếu bạn có một tình trạng bệnh tiềm ẩn.

Cải thiện tình trạng viêm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ omega-3 đủ liều từ dầu cá có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh viêm nhiễm.

Một số người cũng phát hiện ra rằng axit béo omega-3 có trong dầu cá có lợi cho những người bị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, hai loại bệnh viêm ruột.

Tuy nhiên, không có bằng chứng có ý nghĩa lâm sàng về việc liệu axit béo omega-3 có giúp ngăn ngừa tái phát cho những người mắc các chứng bệnh này hay không.

Hy vọng qua bài viết Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ? Uống vào lúc nào tốt nhất để bổ sung hiệu quả, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cần thiết về cách sử dụng dầu cá Omega 3 hiệu quả nhất. Hãy tìm các sản phẩm dầu cá đáng tin cậy nhé.