Phương pháp chống nắng hiệu quả nhất đang được chị em áp dụng

Nguy cơ sạm da, nám da do ánh nắng luôn là nỗi ám ảnh của mọi chị em. Bài viết này uyenmy.com.vn sẽ hướng dẫn cách chống nắng hiệu quả khi ra đường chị em cần biết đến để có một làn da trắng mịn thu hút mọi ánh nhìn.

Là người phụ nữ hiện đại, ai cũng ít nhất một lần sử dụng biện pháp chống nắng khi ra đường, nhất là những ngày mùa hè khi nhiệt độ ban ngày luôn ở mức độ cao. Ánh nắng mặt trời thường xuất hiện với cường độ mạnh nhất trong khoảng thời gian 9h-16h. Vậy sau đây là cách chống nắng hiệu quả khi ra đường nào sẽ giúp bạn chống lại những ánh nắng mặt trời gay gắt đó. Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết này nhé!

1. Ảnh hưởng tia tử ngoại đối với cơ thể như thế nào?

Tia tử ngoại (tia cực tím hay còn gọi là tia UV) trong ánh sáng mặt trời là bức xạ điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy (khoảng 10 nm – 380 nm). Có nhiều cách phân loại khác nhau theo thứ tự bước sóng từ ngắn tới dài có tia UVC (bước sóng ngắn hơn 280 nm), UVB (280 – 315 nm), UVA (315 – 380 nm).

Rất may tầng ozon có tác dụng ngăn cản các tia mặt trời bước sóng dưới 280 nm cho chúng ta.

Tác hại và lợi ích của tia tử ngoại

Lợi ích của tia tử ngoại: Việc tiếp xúc với tia tử ngoại giúp da sản sinh ra vitamin D (Vitamin D3), đây là một chất kết hợp với calci giúp cho cơ xương chắc khỏe. Tuy nhiên, để mang lại lợi ích còn phụ thuộc vào một số yếu tố: lượng vitamin D bổ sung hằng ngày trong bữa ăn, màu da, việc sử dụng kem chống nắng, quần áo che chắn, khu vực sinh sống, thời gian trong ngày, thời gian trong năm.

Tác hại của tia tử ngoại

  • Tia UVC có thể gây bệnh lý trên da như ung thư da, u hắc tố trên da… Tia UVB kích thích quá trình sinh sắc tố gây sạm da. Kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau tia UVB cũng là tác nhân sinh nám và tàn nhang.
  • Tiếp xúc với tia cực tím lâu có nguy cơ đục thể thủy tinh, bỏng võng mạc, lão hóa giác mạc dẫn tới mù mắt. Các bác sĩ khuyên chúng ta cần bảo vệ mắt bởi các loại kính cản được tia tử ngoại.
  • Tia UVA dễ dàng xuyên qua tầng ozon nên đây là bức xạ tử ngoại gặp nhiều nhất (97%), gây đứt gãy collagen làm da nhăn và nhanh chảy xệ. Ngoài ra còn bức xạ HEV là ánh sáng xanh năng lượng cao (bước sóng 400 – 500nm) có tác hại rất nguy hiểm tới da và mắt. Tuy nhiên HEV bị hấp thu bởi các vật tối màu.
  • Phơi nắng trong thời gian dài, hấp thụ nhiều tia cực tím có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái ức chế thần kinh, trầm cảm…

2. Các phương pháp chống nắng, bảo vệ da

Làn da trẻ, khỏe là một làn da căng, mịn, không có nếp nhăn lớn và nhỏ, không có sắc tố bất thường, không có dấu hiệu chảy xệ. Ánh nắng mặt trời có nhiều lợi ích nhưng cũng có tác hại gây sạm da, đứt gãy collagen làm da nhăn, chảy xệ. Tiếp xúc quá nhiều còn gây bỏng rát, kích ứng thậm chí ung thư da. Bảo vệ da trước khi da bị lão hóa sẽ dễ dàng hơn việc điều trị.

2.1. Kiểm soát thời gian phơi nắng

Trong khung giờ từ 13h đến 16h là khung giờ thời tiết và nhiệt độ cao, khắc nghiệt nhất.Nếu như không có việc gì quá cấp thiết thì các bạn nên hạn chế đi lại, làm việc ở ngoài trời trong khung giờ này.

Nếu như công việc của bạn bắt buộc phải tiếp xúc với ánh nắng trong giờ này thì nên chuẩn bị các biện pháp chống nắng bằng áo chống nắng hoặc kem chống nắng,….

Với ánh nắng chói chang gay gắt, hoàn toàn không nên phơi nắng, đồng thời mắt và da cần được bảo vệ cẩn thận. Bạn nên lựa chọn kính mắt cản tia UV và kết hợp các biện pháp khác nhau để bảo vệ làn da như sử dụng cream chống nắng cùng với quần áo chống nắng dài rộng sẫm màu.

2.2. Ăn hoa quả tươi

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học châu Âu thấy rằng với những cơ thể có nồng độ vitamin C cao trong máu có thể vô hiệu hóa được bức xạ HEV. Vậy hoa quả tươi trong khẩu phần dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để bảo vệ cơ thể bạn khỏi bức xạ có hại từ mặt trời. Bạn hãy ăn thật nhiều hoa quả để chống nắng hiệu quả.

2.3. Lựa chọn cream chống nắng

Một quy tắc bất di bất dịch: Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi trời nhiều mây. Với da mặt, lượng kem có độ rộng khoảng 1 đồng xu, còn với da cánh tay hay chân sẽ là gấp đôi. Bạn cần thoa kem chống nắng ít nhất 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài. Đồng thời sử dụng son dưỡng môi hoặc son môi có chứa chất chống nắng với chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30.

Các loại kem chống nắng

Các loại kem chống nắng

Thành phần kem chống nắng: Methyl Paraben là 1 chất bảo quản thường xuyên gặp trong các mỹ phẩm, không loại trừ cream chống nắng nhưng nhiều năm trước chất này bị cấm vì gây ung thư và phát triển ung thư vú. Retinyl Palmitate hay Retinol Palmitate rất được ưa dùng trong thành phần cream dưỡng, mỹ phẩm, cream chống nắng. Các nhà khoa học châu âu chứng minh rằng chất này là thủ phạm gây kích ứng da, thậm chí ung thư da và rất có hại cho thai nhi. Bạn không nên lựa chọn thành phần kem chống nắng có Methyl Paraben và Retinyl Palmitate.

Chọn kem chống nắng phổ rộng chống lại cả bức xạ UVA và UVB. Hãy đảm bảo rằng nó có khả năng chống nước và có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Bạn cần thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ. Thoa lại mỗi giờ nếu bạn đang bơi hoặc hoạt động ngoài trời nhé.

Giờ thì chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về kem chống nắng nhé. Khi chọn kem chống nắng, hãy nhớ đọc nhãn của chúng. Để có cách chống nắng hiệu quả nên dùng kem chống nắng có khả năng bảo vệ phổ rộng (chống lại cả tia UVA và UVB) và có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên.

Chỉ số SPF

Chỉ số chống nắng (SPF): Chỉ số SPF là mức độ bảo vệ mà kem chống nắng cung cấp trước tia UVB, nguyên nhân chính gây cháy nắng. Chỉ số SPF cao hơn có nghĩa là bảo vệ khỏi tia UVB nhiều hơn.

Kem chống nắng SPF 15 lọc khoảng 93% tia UVB, trong khi kem chống nắng SPF 30 lọc khoảng 97%, kem chống nắng SPF 50 khoảng 98% và SPF 100 khoảng 99%. Càng lên cao, mức chênh lệch càng nhỏ. Không có kem chống nắng nào bảo vệ bạn hoàn toàn.

Xem thêm các loại xem chống nắng: https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/kem-chong-nang-tot-nhat.html

2.4. Mặc quần áo và kính râm

Bạn có thể dễ dàng chọn mua các trang phục chống nắng tại cửa hàng bán quần áo nào, hoặc các trang bán hàng ở internet. Quần áo sẫm màu với vải dệt chặt sẽ cản nắng nhiều hơn các loại vải sáng màu hoặc dệt thưa. Để da được bảo vệ thêm, hãy tìm quần áo được làm bằng chất liệu chống nắng đặc biệt.

Chúng ta vẫn có những phụ kiện đi kèm để tăng sự bảo vệ cho da. Chiếc mũ rộng vành cho những buổi đi dạo hay picnic là ý tưởng không tồi. Chúng có thể giúp da đỡ bị nóng rát. Thêm một phụ kiện hữu ích nữa là kính râm. Kính râm có tròng kính có khả năng hấp thụ tia UV từ 99% đến 100% giúp bảo vệ tối ưu cho mắt và vùng da xung quanh. Khi chọn kính râm bạn cũng nên lưu ý để chọn được kính chất lượng. Ví dụ, nhãn của kính râm phải cho biết liệu cặp có đáp ứng yêu cầu về tia UV hay có khả năng hấp thụ tia UV lên đến 400 nm hay không (tương đương với khả năng ngăn chặn 99% tia UV). Kính râm thông thường chỉ chặn được khoảng 70% tia UV mà thôi.

Như vậy, ánh nắng mặt trời không chỉ làm mất vẻ thẩm mỹ mà còn mang rủi ro gây hại cho sức khỏe nữa. Hãy bảo vệ làn da mình bằng nhiều cách chống nắng hiệu quả nhất để duy trì vẻ đẹp cho da lâu dài nhé.