ĐÁP LỜI XIN LỖI. TẢ NGẮN VẾ LOÀI CHIM – Văn Kể Chuyện – Lớp 2

Đọc lời các nhân vật trong bức tranh (SGK Tiếng Việt 2, tập II, trang 39).

1-1. Hướng dẫn:

Em quan sát kĩ bức tranh, xem bức tranh vẽ cảnh gì? Đọc lời xin lỗi và lời đáp của hai bạn trai ở trong tranh. Tìm hiểu lí do vì sao có lời xin lỗi và lời đáp ấy. Từ đó, em có thể vận dụng vào trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Có thể, cũng ở trong trường hợp trên, em dùng lời khác để diễn tả lời xin lỗi và lời đáp ấy theo cách riêng của mình mà không làm thay đổi thái độ, tình cảm giữa người xin lỗi và người đáp.

1-2.    Gợi ý:

–    “Xin lỗi. Tớ vô ý quá!”

–    “Không sao”

–    “Tớ không thấy. Xin lỗi cậu nhé!”

“Chẳng sao cả. Cậu khách sáo quá đấy!”

 

2. Em đáp lại lời xỉn lỗi trong những trường hợp sau như thế nào?

a.    Một bạn vội, nói với em trên cầu thang: “Xin lỗi. Cho tớ đi trước một chút”.

b.    Một bạn vô ý đụng người vào em, vội nói: “Xin lỗi. Tớ vô ý quá!”

c.    Một bạn nghịch, làm mực bắn vào áo em, xin lỗi em: “Xin lỗi bạn, mình lỡ tay thôi!”

d.    Bạn xin lỗi em vì quên mang sách trả em: “Xin lỗi cậu. Tớ quên mang sách trả rồi”.

2-1.    Hướng dẫn:

Em đọc kĩ những nội dung yêu cầu đã nêu đúng trong các trường hợp

a, b, c, d. Xác định đối tượng, hoàn cảnh, lí do sự việc xảy ra và những lời xin lỗi của đối tượng. Từ đó, em có câu đáp phù hợp, thể hiện thái độ

lịch sự trong giao tiếp của mình.

2-2.    Gợi ý:

Sau đây là những lời đáp tham khảo:

a.    – “Xin lỗi. Cho tớ đi trước một chút!”

“Vâng! Cậu đi trước đi.” hoặc “Vâng! Cậu vội, cậu đi trước đi kẻo nhỡ việc.” hay “Vâng! Bạn đi trước đi”.

b.    – “Xin lỗi. Tớ vô ý quá!”

“Không sao. Mình chỉ bị nhẹ thôi”

hoặc Không việc gì. Lần sau cậu cẩn thận hơn!” hay Chẳng sao cả. Mình hơi bị đau một tí thôi!”

c.    “Xin lỗi bạn. Mình lỡ tay thôi!”

“Không sao đâu. Chả ai muốn thế này”ế

hoặc: Không việc gì. Mình cho thuốc tẩy vào là hết ấy mà. Nhưng cậu cũng phải cẩn thận một chút”.

d) – “Xin lỗi cậu, tớ quên mang sách trả rồi”.

– “Không sao! Ngày mai cũng được mà”.

hoặc: – “Chẳng sao cả! Một hai bữa cậu gửi cũng được”.

 

3. Cậc câu dưới dây tả con chim gáy. Hãy sắp xếp lại thứ tự của

chúng để tạo thành một đoạn văn:

a.    Cổ chú điểm những đốm trắng cườm rất đẹp.

b.    Một chú chim gáy sà xuống chân ruộng vừa gặt.

c.    Thỉnh thoảng, chú cất tiếng gáy “cúc cù… cu”, làm cho cánh đồng quê thêm yên ả.

d.    Chú nhẩn nha nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ.

 

3-1.    Hướng dẫn:

Em đọc kĩ các câu, nắm bắt ý của từng câu, rồi suy nghĩ xem: hành động xuất hiện đầu tiên của chim gáy là gì? Tiếp đó, tác giả đề cập đến đặc điểm gì của con chim gáy? Con chim gáy hoạt động bên chân ruộng vừa gặt như thế nào? Từ đó, em có thể sắp xếp lại hợp lí các câu văn đã cho, hình thành một đoạn văn ngắn mô tả con chim gáy trên ruộng lúa.

 

3-2. Gợi ý:

Em có thể sắp xếp thứ tự các câu sau:

“Một chú chim gáy sà xuống chân ruộng vừa gặt. cổ chú điểm những đốm cườm trắng rất đẹp. Chú nhẩn nha nhặt thóc rơi bên từng gốc rạ. Thỉnh thoảng, chú cất tiếng gáy “cúc cù., cu” làm cho cánh đồng quê thêm yên ả”.