16 lượt xem

GỌI ĐIỆN – Văn Kể Chuyện – Lớp 2

 Đọc bài sau:

Gọi điện

“Hoa nhấc ống nghe lên và nhấn số. Một tiếng “tút…” kéo dài. Chưa có ai nhấc máy. Lại một tiếng “tút” nữa. Khéo cả nhà đi vắng thì gay. Tới tiếng “tút” thứ tư mới có người nhấc máy. Hoa thở phào nhẹ nhõm. Buổi sáng, em đã gọi cho Oanh hai lần, nhưng cả hai lần máy bận, cứ “tút tút” liên tục… Đầu dây có tiếng đàn ông:

–    A lô! Tôi, Tuấn, nghe đây.

Chắc là bố bạn Oanh. Hoa lên tiếng:

–    Cháu chào bác. Cháu là Hoa, bạn của Oanh, bác làm ơn cho cháu gặp Oanh ạ?

–    Cháu chờ chút nhé!

–    Cháu cám ơn bác.

a.    Sắp xếp lại thứ tự các công việc phải làm khi gọi điện:

–    Tìm số máy của bạn trong sổ.

–    Nhấn số

–    Nhấc ống nghe lên.

b.    Em hiểu các tín hiệu sau nói điều gì?

“Tút” ngắn liên tục.

“Tút” dài ngắt quãng.

c.    Nếu bố (mẹ) của bạn cần máy, em xin phép nói chuyện với bạn thế nào?

1-1. Hướng dẫn:

Em đọc kĩ lại bài Gọi điện, nắm được diễn biến của cuộc gọi điện, các tín hiệu phát ra từ ống nghe và nội dung cuộc nói chuyện điện thoại (những lời đối thoại của các nhân vật nói và đáp trong điện thoại từ lời xưng hô của người nói, người nghe đến lời xin phép được nói chuyện với người thứ ba). Những nội dung ấy sẽ giúp em giải quyết những bài tập nêu trong các mục.

1-2. Gợi ý:

a. Thứ tự các việc cần làm khi gọi điện:

–    Việc thứ nhất: Tìm số máy cần gọi đến.

–    Việc thứ hai: Nhấc ống nghe lên.

–    Việc thứ ba: Nhấn các nút số theo số máy mình cần gọi đến.

b.    Nội dung mà các tín hiệu thông báo:

–    “Tút” ngắn, liên tục: cho biết máy bận

–    “Tút” dài, ngắt quãng: cho biết máy chưa có người nhấc ống nghe lên hoặc đi vắng.

c.    Nếu bố (hoặc mẹ) của bạn cầm máy, em xin phép nói chuyện với bạn như sau:

Cháu chào bác. Cháu là… bạn của.. Bác làm ơn cho cháu gặp… cháu cảm ơn bác nhiều”.

 

2. Viết 4, 5 câu trao đổi điện thoại theo nội dung sau:

a.    Bạn em gọi diện cho em, rủ em đến thăm một bạn trong lớp bị ốm. Em đồng ý và hẹn bạn ngày giờ cùng đi.

b.    Em đang học bài, bỗng bạn gọi điện rủ em đi chơi. Em từ chối (không đồng ý) vì còn học bài.

2-1. Hướng dẫn:

Em đọc kĩ nội dung các bài tập, xác định những nội dung cần trao đổi: Đây là cuộc nói chuyện (giao tiếp) trên điện thoại. Đối tượng là một người bạn cùng lớp. Khi trao đổi, em cần lưu ý sử dụng từ ngữ phải thể hiện được tình cảm bạn bè chân tình, cởi mở, thân ái, lịch sự dù đồng ý hay không đồng ý những yêu cầu, đề nghị của bạn.

 

2-2. Gợi ý:

–    Alô, cháu là Yến Ngọc, cháu nghe đây…

–    (Lời của người bên kia đầu dây là Diệu Hoa – bạn của Yến Ngọc)

–    A, Diệu Hoa đấy hả? Thế mà mình cứ tưởng các bác, các chú, các dì điện cơ chứ? Có chuyện gì không Hoa?

(Lời của Hoa)

– Thùy nó bệnh hả? Vậy thì đúng năm giờ chiều nay nhé! Ngọc sẽ đến nhà Hoa rồi chúng mình cùng đi. Vậy nhé! Hẹn gặp lại.

–    Alô, cháu là Hoàng Hải, cháu nghe đây.

–    (Lời của người bên kia đầu dây là Thiết Hùng – bạn của Hoàng Hải)

–     Thiết Hùng hả? Có chuyện gì mà gọi cho mình vậy?

–    (Lời của Thiết Hùng

–    Ngay bây giờ, ở sân vận động ư? Không được dâu Hùng ạ! Mình còn ba bài toán và hai bài tiếng Việt chưa làm. Hùng thông cảm nhé!

–    (Lời của Hùng bên kia đầu dây)

–    Không được mà! Bố mình bảo “chưa học bài thì không được đi chơi”. Thê đấy! Hẹn bạn lần sau. Mình cúp máy đây.

Cheap Website Traffic