18 lượt xem

MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI – Văn Kể Chuyện – Lớp

Tập nói những câu mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị đối với bạn.

a.    Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa và mời bạn vào chơi.

b.    Em thích một bài hát mà bạn đã thuộc. Em nhờ bạn chép lại cho mình.

c.    Bạn ngồi bên cạnh nói chuyện trong giờ học. Em yêu cầu (đề nghị) bạn giữ trật tự để nghe cô giáo giảng bài.

1-1. Hướng dẫn:

Em đọc kĩ yêu cầu của các bài tập, suy nghĩ những nội dung, yêu cầu mà bài tập đưa ra, để xác định những câu nói phù hợp với mục đích, hoàn cảnh, đối tượng giao tiếp.

*    Mục đích giao tiếp: Mời, nhờ hay yêu cầu, đề nghị.

*    Hoàn cảnh giao tiếp: Giao tiếp (nói chuyện với nhau) xảy ra trong hoàn cảnh nào, địa điểm ở đâu (ở nhà mình hay đang vui chơi, học nhóm hoặc trong lớp học?)

*    Đối tượng: Bạn thân, bạn cùng học, bạn mới quen…

Xác định những yếu tố trên, để định ra nội dung nói, từ ngữ dùng trong lời nói cho phù hợp, nhằm đạt được mục đích của cuộc giao tiếp.

 

1-2. Gợi ý: Em có thể dùng những lời gợi ý sau đây để tham khảo. Bạn đến thăm nhà. Em mở cửa và mời bạn vào chơi.

BÀI LÀM

–    Chào Vân, học bài xong, mình ghé thăm Vân, Vân không bận gì chứ?

–    Chào Ngọc, cậu vào nhà đi. Mình mừng quá!

–    Chào Thịnh, cậu vừa mới đến hả! Mình cũng đang định đến thăm cậu đây. May quá! Thôi, vào đi Thịnh!

Em thích một bài hát mà bạn đã thuộc. Em nhờ bạn chép lại cho mình.

BÀI LÀM

–    Loan này! Mình nhờ Loan chép hộ cho mình bài hát này nhé!

–    Ngân ơi! Làm ơn chép hộ mình bài hát gì đó mà cậu hát trong buổi sinh hoạt lớp tuần trước ấy mà. Mình thích bài đó lắm!

Bạn ngồi bên cạnh nói chuyện trong giờ học. Em yêu cầu (đề nghị) bạn giữ trật tự để nghe cô giáo giảng bài.

BÀI LÀM

–    Thành ơi! Đừng nói chuyện nữa để nghe cô giáo giảng.

–    Thịnh ạ! Chút nữa ra chơi rồi hãy nói, im lặng cho mình nghe cô giảng bài. Phần này quan trọng lắm!

–    Hùng ạ! Đang giờ học đừng nói chuyện nữa.

 

2. Trả lời câu hỏi:

a.    Cô giáo (hoặc thầy giáo) lớp 1 của em tên là gì?

b.    Tình cảm của cô (hoặc thầy) đối với học sinh như thế nào?

c.    Em nhớ nhất điều gì ở cô (hoặc thầy)?

d.    Tình cảm của em đối với cô giáo (hoặc thầy giáo) như thế nào?

2-1. Hướng dẫn:

Em đọc kĩ nội dung của các câu hỏi, xác định nội dung hỏi về điều gì? Suy nhgĩ để có câu trả lời đúng theo yêu cầu câu hỏi.

2-2.    Gợi ý:

Cô giáo (hoặc thầy giáo) lớp 1 của em tên là gì?

BÀI LÀM

–    Cô giáo (hoặc thầy giáo) lớp Một của em tên là…………..có thể kể cả

họ tên của cô giáo (hoặc thầy giáo). Nếu không còn nhớ họ của cô (thầy) giáo thì ghi: cô giáo (thầy giáo)…

1- Tình cảm của cô (hoặc thầy) đối với học sinh như thế nào?

BÀI LÀM

–    Tình cảm của cô (hoặc thầy) đối với học sinh là tình yêu thương của một người mẹ đối với những đứa con gần gũi, quan tâm, chăm sóc, nâng niu hết lòng vì học sinh của mình.

–    Hoặc tình cảm của cô (hoặc thầy) đối với học sinh là tình cảm thầy trò, gắn bó yêu thương, thắm thiết.

 

3. Dựa vào các câu trả lời ở bài tập 2, em hãy viết một đoạn

văn khoảng 4 – 5 câu nói về cô giáo (hoặc thầy giáo) cũ của

em.

3-1.    Hướng dẫn:

Dựa vào ý của các câu trả lời ở bài tập 2, em suy nghĩ để tìm từ diễn đạt tình cảm, nhận thức của mình về cô giáo (thầy giáo) cũ của mình.

3-2. Gợi ý: Em có thể viết đoạn văn như sau:

“Đó là cô giáo Huỳnh Thị Bích Vân đã dạy em trong những ngày đầu em căp sách đến trường. Cô như một người mẹ hiền dìu dắt chúng em trưởng thành theo năm tháng, không khác gì mẹ của chúng em ở nhà. Em nhớ rất rõ nét chữ, giọng đọc của cô sao mềm mại, ngọt ngào, tha thiết đến lạ. Em có được nét chữ đẹp, vừa đúng mẫu, vừa mềm mại như bây giờ, phần nhiều là do cô rèn luyện, có giọng đọc đúng, hay cũng là nhờ cô hướng dẫn, uốn nắn đấy. Cả lớp em, dù bây giờ không học cô nữa nhưng ai cũng nhớ cô, kính yêu cô như thuở nào. Ước gì mai sau em cũng làm cô giáo như cô Bích Vân”.

BÀI LÀM

Cho mãi đến bây giờ, mỗi lần đi qua phòng học của lớp 1B, em không thể không nhìn, bởi trong đó có cô giáo Hoàng Lan – người đã dạy dỗ chúng em năm lớp Một. Những tháng ngày ấy chúng em như được sống trong vòng tay âu yếm của người mẹ hiền yêu quý. Cô quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ chúng em chẳng khác nào tình cảm mẹ con. Cô thường hay nhắc nhở Hùng, một bạn trai trong lớp hay chọc ghẹo các bạn gái khóc, bằng những lời dịu dàng, nhỏ nhẹ nhưng nghiêm khắc, động viên Loan, Đào ráng rèn chữ viết cho đúng, cho đẹp. Đặc biệt là cô sửa sai cách phát âm các phụ âm “trờ”, “vờ” cho em và một số bạn khác trong lớp y như người mẹ tập nói cho con. Cô kiên trì nhẫn nại, lại nhẹ nhàng tình cảm cho đến lúc chúng em phát âm được mới thôi. Những kỉ niệm ấy chẳng bao giờ nhạt phai trong em!

 

Cheap Website Traffic